“เด็กซนคือเด็กฉลาด” แต่ถ้าพ่อแม่ท่านไหนมีลูกฉลาดมากๆ ก็คงต้องหาวิธีรับมือกันหนักสักหน่อย เพราะเด็กน้อยวัยกำลังโต จะมีความอยากรู้อยากลอง นึกสนุกอยากวิ่งเล่นปีนป่ายไปทั่วห้อง จนพ่อแม่บางคู่วิ่งไล่จับแทบไม่ทัน จนปัจจุบันนี้ต้องมี นวัตกรรมกรรมสำหรับเด็ก เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย และหาวิธีป้องกันเด็กจากอันตรายรอบตัว เกิดเป็น เฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็ก ให้ผู้ปกครองได้ซื้อหากัน

นอกจากนี้ สิ่งที่ควรให้ความสำคัญและระวังเป็นพิเศษ คือ ของเล่นที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก คุณพ่อคุณแม่ควรมี วิธีการเลือกของเล่นเด็กให้ปลอดภัย เพราะของเล่นเด็กบางชิ้น อาจมีวัตถุเจือปนที่เป็นอันตราย เช่น

 

1. โลหะหนัก : พบได้ในของเล่นที่เครือบมี มีสารเครือบเงา ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผิวหนัง , สมอง , ระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

 

2. สารเคมีกำจัดแมลงและเชื้อรา : ส่วนใหญ่จะพบในของเล่นไม้ มีผลทำลายสมองและระบบประสาท รวมถึงเป็นสารก่อมะเร็ง

 

3. พาทาเลต : มักพบอยู่ใน ของเล่นพลาสติกขนิดอ่อน เป็นอันตรายต่อระบบสืมพันธุ์ สมองและระบบประสาท ผู้ปกครองจึงควรระมัดระวัง ไม่ให้เด็กเอาของเล่นเข้าปาก

 

4. สารทำละลายอินทรีย์ : เป็นส่วนประกอบของกาว แลกเกอร์ และสีที่ใช้พ่น ใช้ทาของเล่นเด็ก ซึ่งอันตรายต่อเด็กมาก ทำให้ระคลายตา , ผิวหนัง , ทางเดินหายใจ และเนื้อเยื้ออ่อน รวมถึงระบบต่างๆ ในร่างกาย อย่างระบบประสาท สมองและกล้ามเนื้อ

เมื่อทราบเช่นนี้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ทุกท่าน ควรให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของลูกน้อยมากยิ่งขึ้น หรืออาจจะใช้เวลาว่างในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ มาช่วยกันแต่งห้องสำหรับเด็ก เพราะนอกจากนี้ได้ความปลอดภัยต่อลูกที่คุณรักแล้ว ยิ่งเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวอีกวิธีหนึ่ง